banner

Malaysia và Singapore đều nói máy bay có thể rơi ở vùng biển Cà Mau

Sắp tiếp cận vết dầu loang nghi của máy bay gặp nạn;Cả ba nước Việt Nam, Malaysia và Singapore đều cho rằng máy bay có thể rơi cách mũi Cà Mau khoảng 250km; Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng triển khai mọi lực lượng tìm kiếm tàu bay bị nạn; hải  quân Mỹ cử máy bay tới giúp tìm kiếm máy bay bị mất tích ở vùng biển gần Cà Mau... 


Đại tá Phạm Trường Sơn - Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng phụ trách Sư đoàn 370 Phòng không, không quân​ (Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Vào lúc 16 giờ 10, máy bay AN-26 số hiệu 286 trong quá trình tìm kiếm đã phát hiện hai vết dầu loang ở phía Nam đảo Thổ Chu (Kiên Giang) khoảng 80 hải lý.
Tìm kiếm cứu nạn - Ảnh minh họa
Về công tác triển khai cứu nạn, Đại tá Phạm Trường Sơn cho biết: Sở chỉ huy Sư đoàn 370 đã nhận được thông báo vào lúc 2 giờ 30, máy bay Boeing 777 có số hiệu MH370 đang bay từ Malaysia đi Bắc Kinh, Trung Quốc bị mất tín hiệu ngay lập tức, sở chỉ huy Sư đoàn đã vào cấp một và báo cáo lên Sở Chi huy Quân chủng.

Nhận được chỉ thị của đồng chí Tổng chỉ huy Quân chủng, Sư đoàn 370 đã triển khai ngay lực lượng tìm kiếm cấp cứu, triển khai máy bay tại Sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Cần Thơ.

Mặt khác, trực tiếp điện báo cho Lữ đoàn 918 triển khai tìm kiếm cứu nạn, đồng thời triển khai xe dầu, xe điện cơ động xuống sân bay Cà Mau để chuẩn bị cho tình huống máy bay tìm kiếm ngoài biển nhiều giờ sẽ không đủ dầu để về căn cứ, sẽ hạ cánh xuống Cà Mau.

Theo Đại tá Phạm Trường Sơn, đơn vị cũng triển khai lực lượng tìm kiếm mặt đất và đội tìm kiếm trên không với đầy đủ các lực lượng vệ binh, đội tìm kiếm dù cũng như các bác sỹ đi theo.

Theo nguồn tin từ Bộ Tư lệnh Hải quân (phía Nam), dự kiến máy bay của Malaysia có thể mất tích ở vĩ độ 6 độ 56 phút, kinh độ 103 độ 35 phút, cách đảo Thổ Chu của Việt Nam khoảng 140 hải lý (220-230km).

Sau khi có thông tin này từ phía nước bạn cung cấp, lúc 15 giờ 35 phút ngày 8.3, Hải quân vùng 5 đã điều 1 tàu kéo và 1 tàu vận tải ra khu vực nói trên để triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn.

Có thể bị rơi cách mũi Cà Mau khoảng 250 km

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, máy bay của hãng hàng không Malaysia có thể bị rơi cách mũi Cà Mau khoảng 250km về phía Tây Nam. Cả ba nước Việt Nam, Malaysia và Singapore đều cho rằng máy bay có thể rơi đồng nhất ở vị trí đó.

“Máy bay mất tín hiệu khi đang ở vùng FIR (vùng thông báo bay) của Singapore. Nhưng nếu tai nạn xảy ra, khả năng rất cao là máy bay sẽ rơi vào vùng FIR của Việt Nam", Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết.

Theo vị Cục trưởng này, đến chiều nay, có 2 máy bay AN26 và 1 tàu của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã lên đường đồng thời có 7 tàu bay và 9 tàu biển đang túc trực sẵn sàng cho công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, ông Thanh tiết lộ.

“Tính riêng trên không đã có 6 máy bay của 3 nước tham gia công tác cứu hộ ở khu vực này. Malaysia đã huy động 3 máy bay cùng với 2 máy bay của Việt Nam và 1 của Singapore để tham gia cứu nạn, cứu hộ”, Cục trưởng Cục Hàng không cho hay.

Theo ông Thanh, ngay sau khi sự cố máy bay của hãng hàng không Malaysia mất tích, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (Cục Hàng không Việt Nam) đã xác định vị trí tìm cách mũi Cà Mau 250km về phía Tây Nam đồng thời Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các lực lượng Không quân, Hải quân, Hàng hải… triển khai mọi lực lượng và phương tiện, biện pháp tìm kiếm tàu bay bị nạn.

Khả năng tai nạn là cao

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, công tác tìm kiếm đang được khẩn trương triển khai cả trên không, trên biển. Tại Hải Phòng, tàu cứu nạn đã xuất phát đi tìm kiếm.

Trên biển, các tàu đánh cá và tàu hàng đều được Đài thông tin Duyên hải phát đi thông báo vụ tai nạn, cảnh báo tàu thuyền đi qua khu vực này quan sát, cảnh giới nếu có gì bất thường thì thông báo lại để cơ quan chức năng tìm kiếm phát hiện tàu bay.

“Tàu tìm kiếm cứu nạn sau 5-6 tiếng nữa mới có thể đi đến được vị trí xác định máy bay bị nạn. Tuy nhiên, quá trình đi trên biển, tàu cũng sẽ thường xuyên quan sát, phát hiện và thông báo về sự cố vụ máy bay mất tích này”, ông Thuấn chia sẻ.

Đề cập đến nguyên nhân vụ máy bay mất tích này, ông Thanh cho rằng, đến thời điểm này, máy bay được xác định là mất tích đồng thời khả năng xảy ra tai nạn là cao. Trước thời điểm máy bay mất tích, do không thiết lập được liên lạc tín hiệu nên sẽ rất khó để có sự phán đoán về nguyên nhân. Tuy nhiên, trong thời điểm máy bay mất tích và hiện tại, thời tiết ở vùng biển nghi mất tích đều tốt.

Theo thông tin từ Hải quân Vùng V tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, chấp hành lệnh của Quân chủng Hải quân, đơn vị đã triển khai nhanh các phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn chiếc máy bay của Malaysia bị mất tích, được xác định rơi trên vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, thuộc quyền kiểm soát của nước bạn, cách đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, hơn 150 hải lý về phía Nam.

Theo đó, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 8.3, Bộ tư lệnh Hải quân Vùng V đã điều động lực lượng cán bộ, chiến sỹ hai tàu vận tải và chuyên dùng cứu hộ, cứu nạn là HQ 954 và HQ 637 rời Phú Quốc thực hiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và dự kiến tiếp tục đưa thêm một tàu lên đường làm nhiệm vụ.

Hai tàu hải quân rời bến và dự kiến hành trình khoảng 15 giờ đồng hồ sẽ đến khu vực vùng biển được xác định có máy bay rơi để triển khai công tác tìm kiếm, sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại dò tìm.
Trước đó, vào lúc 14 giờ 20 phút, tàu mang số hiệu 2001 Vùng Cảnh sát Biển IV đã xuất phát tại Phú Quốc, dự kiến 19 giờ ngày 8.3 tàu sẽ đến khu vực máy bay gặp nạn và tiếp cận hiện trường thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Dấu vết nghi của chiếc máy bay mất tích

Đại diện Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam vừa có thông tin mới về chiếc máy bay của Malaysia Airlines mất tích.

Máy bay của lực lượng không quân Việt Nam đã phát hiện dấu vết nghi của chiếc máy bay Malaysia hiện đang mất tích, tại tọa độ cách bờ biển đảo Thổ Chu (Kiên Giang) 140km về phía Nam.

Quan sát bằng mắt thường từ trên cao nhận thấy 2 vệt dầu, mỗi vệt dài từ 10-15km và cách nhau 500m.
Theo kinh nghiệm của lực lượng cứu hộ, đây là dấu hiệu của 2 động cơ của chiếc Boeing 777-300.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, đã xác nhận với PV Báo Điện tử Chính phủ tọa độ phát hiện các vệt dầu trên tại 0755N-1031852E.

Mất tích bất thường và kỳ lạ

Trong một diễn biến liên quan, theo truyền thông Italy ngày 8.3 cho hay, một trong số các hành khách đi trên chiếc máy bay mất tích đã lên máy bay bằng hộ chiếu đánh cắp của một công dân Italy,

Cụ thể, hành khách người Italy có tên Luigi Maraldi, 37 tuổi, sinh tại Cesena, lẽ ra cũng có tên trong chuyến bay song đã không lên máy bay. Người này đã gọi điện cho cha mình thông báo ông đã không bay chuyến bay tới Bắc Kinh mà đã lên máy bay tới Thái Lan.

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal dẫn lời một chuyên gia hàng không nói rằng việc chiếc máy bay "mất tích lâu đến vậy là một điều bất thường và kỳ lạ".

Theo : Motthegioi
Share on Google Plus