Danh sách những người có mặt trên máy bay được công bố. |
1h30: Tín hiệu của MH370 đột ngột biến mất khỏi radar của Bộ hàng không dân sự Malaysia. Máy bay mất tích trên vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc của Việt Nam khoảng 300km.
6h40: Chiếc máy bay Boeing 777-200 của MAS dự kiến tới Bắc Kinh, Trung Quốc nhưng đã không đến.
10h15: Một thông tin sai lệch cho biết chuyến bay MH370 đã hạ cánh khẩn cấp xuống Nam Ninh, Trung Quốc. Thông tin này được xác định là không chính xác chỉ sau ít phút.
11h55: Một thông tin nhầm lẫn khác cho biết giới chức hàng không Việt Nam đã nhận được tín hiệu của máy bay. Thông tin này cũng bị bác bỏ sau ít phút.
12: Tại một cuộc họp báo ở Sepang, ngoại ô Kuala Lumpur, giám đốc điều hành MAS Ahmad Jauhari Yahya cho biết các hành khách trên chuyến bay MH370 mang 14 quốc tịch khác nhau.
Họ gồm 153 người Trung Quốc, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 6 người Úc, 3 người Pháp, 4 người Mỹ, 2 người từ Ukraine, New Zealand và Canada, một người từ Nga, Đài Loan, Ý, Hà Lan và Áo.
12h30: MAS cho biết điểm liên lạc cuối cùng chuyến bay MH370 là cách thành phố Kota Baru của Malaysia gần 120 hải lý.
12h50: Một quan chức cứu hộ Việt Nam bác thông tin nói rằng tín hiệu của máy bay mất tích đã được phát hiện.
13: Trung Quốc đã cử 2 tàu cứu hộ hàng hải tới Biển Đông để trợ giúp sứ mệnh cứu hộ và tìm kiếm chuyến bay mất tích.
13h10: Đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh mở một đường dây nóng để tiếp nhận và trả lời tất cả các câu hỏi liên quan tới chiếc máy bay mất tích.
13h30: Một tuyên bố được đăng tải trên một trang web chính phủ của Việt Nam cho biết máy bay đã mất liên lạc gần không phận tỉnh Cà Mau khi nó chuẩn bị vào vùng kiểm soát không lưu của Thành phố Hồ Chí Minh.
14: Danh sách tất cả những người có mặt trên máy bay mất tích được công khai.
14h20: Các nguồn tin trên báo chí Việt Nam và Trung Quốc dẫn lời hải quân Việt Nam cho biết chiếc máy bay đã rơi xuống Biển Đông. Các tàu cứu hộ đã được phái tới khu vực.
15: Hải quân Malaysia đang giữ liên lạc với hải quân Việt Nam để xác định các nguồn tin nói về việc nhìn thấy các máy vỡ của máy bay gần một hòn đảo ở miền nam Việt Nam.
16h20: Việt Nam cho biết chuyến bay MH370 đã mất tích trên không phận Việt Nam.
Sáng 9/3 Các lực lượng đã tiếp cận được vùng máy bay rơi và đang nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn.
(11 giờ) Đại diện lực lượng Hải quân Việt Nam cho biết sáng nay khi bay ra độ cao cũ vẫn phát hiện ra dải dầu loang trên vùng biển tìm kiếm, chỉ lệch sang phía Tây một phút so với hôm qua.
Một Thế Giới đang tiếp tục cập nhật
(11 giờ 6 phút) Máy bay Việt Nam đang bay ở độ cao 7.000 feet tính từ mặt biển để tìm máy bay Malaysia mất tích - theo tin từ Thượng tá Nguyễn Trí Thức, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, phụ trách lữ đoàn phía nam thông báo với phóng viên Một Thế Giới vừa tin nhận về từ hiện trường.
(11 giờ 35 phút) Theo các cơ quan chức năng, có tới 4 khu vực tìm kiếm đang được máy bay và tàu biển của Việt Nam, Singapore, Malaysia, Mỹ, Philipines, Trung Quốc nỗ lực rà soát nhưng vẫn chưa thể tìm thấy dấu hiệu của máy bay lâm nạn.
2 máy bay tìm kiếm của Malaysia đã được cho phép bay tìm kiếm tại khu vực mở rộng trùng với nhận định của các chuyên gia Việt Nam.
Hiện tại một chiếc AN26 của phía Việt Nam đã rút về tiếp nhiên liệu.
Các khu vực tìm kiếm cụ thể như sau:
1. Khu vực tìm kiếm của Việt Nam:
A: 09o30’00’’ N - 103030’00’’ E;
B: 09o30’00’’ N - 104030’00’’ E;
C: 08o00’00’’ N - 104030’00’ E;
D: 08o00’00’’N - 103030’00’’ E;
2. Khu vực tìm kiếm của Malaysia:
A: 05o51’00’’ N - 103000’00’’ E;
B: 07o27’00’’ N - 102013’00’’ E;
C: 08o10’00’’ N - 103047’00’’ E;
D: 06o50’ 00’’N - 104029’00’’ E;
3. Khu vực tìm kiếm của Singapore:
A: 08o41’26’’ N - 102058’18’’ E;
B: 08o14’26’’ N - 103045’26’’ E;
C: 07o36’22’’ N - 103023’16’’ E;
D: 08o03’ 20’’N - 102036’06’’ E;
11h38: tại Trung tâm cứu hộ Hàng không VN, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: Về vệt nước nghi ngày hôm qua, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện đi lệch 80 km về hướng tây Nam.
"Tuy nhiên, hiện chúng ta không chỉ tìm theo khu vực này mà đã xác định phương hướng tìm kiếm tiếp theo khu vực diện rộng đã được khoanh vùng" - ông Tiêu nói.
(11 giờ 50 phút) Các quan chức Mỹ nói với tờ The Los Angeles Times rằng họ đang cố gắng để xác định xem có bất kỳ liên kết chống khủng bố với những gì liên quan đến sự việc máy bay MH370 mất tích hay không. Bởi lẽ đã xác định có hành khách là người Mỹ trên chiếc máy bay đó.
Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng các nhân viên FBI đóng quân tại Đại sứ quán Mỹ ở Kuala Lumpur (Malaysia), bao gồm một tùy viên pháp lý của FBI đang giám sát chặt chẽ tình hình này. "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết" - một phát ngôn viên của FBI chỉ trả lời.
Cũng theo phía Mỹ, mặc dù có 2 hành khách dường như đã được sử dụng hộ chiếu EU bị đánh cắp nhưng đó không hẳng là dấu hiệu của một cuộc tấn công khủng bố. Cũng có thể các hành khách bị mất hộ chiếu đã mua nó ở thị trường chợ đen.
Nhân viên FBI sẽ giúp xem lại video của sân bay Quốc tế Kuala Lumpur về hình ảnh của hành khách tại quầy vé, phần an ninh và khu vực nội trú. Các đại lý sau đó sẽ sử dụng công nghệ chống khủng bố tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào có thể nhận ra hoặc liên quan đến các thành viên của Al-Qaeda hoặc các nhóm khủng bố khác.
Hơn nữa, Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cũng có thể tham gia cuộc điều tra vì máy bay phản lực được xây dựng bởi Boeing ở đất nước này.
(13 giờ 12 phút) Một nguồn tin từ bộ phận an ninh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết hiện các chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam đang được tăng cường kiểm soát chặt về thông tin hành khách...
(13 giờ 20) Trong buổi họp báo hồi 13 giờ, nhà chức trách Malaysia vừa cho biết họ có ghi băng ghi hình của hai hành khách được cho là đã sử dụng hộ chiếu giả để lên chuyến máy bay mất tích từ Malaysia đi Bắc Kinh.
Giám đốc Cục hàng không dân dụng Azaruddin Abdul Rahman xác nhận chỉ có hai hành khách như vậy chứ không phải 4 như báo cáo trước đó. Bản ghi đã được bàn giao cho các nhà điều tra.
Ông cho còn cho biết khả năng phi công chuyến bay đó đã cố gắng quay trở lại sân bay quốc tế Kuala Lumpur từ nơi chiếc máy bay đã cất cánh 50 phút trước đó. Thông thường thì chuyến bay đó sẽ chệch khỏi đường bay như quy định và phi công sẽ phát tín hiệu cấp cứu về trạm chỉ huy. Nhưng không có tín hiệu cấp cứu như vậy từ máy bay này.
Trưởng lực lượng vũ trang Zulkifeli Mohd Zin cho biết hiện nay có 22 máy bay và 40 tàu đang tập trung tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, được triển khai từ các quốc Singapore, Thái Lan, Philippines, Trung Quốc, Việt Nam và Mỹ, cũng như Malaysia.
Buổi họp báo tiếp theo dự kiến diễn ra vào 3 giờ chiều (theo Straits Times).
(13 giờ 30 phút) Việt Nam điều thủy phi cơ tham gia hỗ trợ tìm kiếm: Theo chỉ thị từ Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân đã điều động thủy phi cơ DHC-6, số hiệu VNT 777 do 2 phi công - đại úy Vương Đang Nam và thượng úy Phạm Vũ Tuấn điều khiển - xuất phát từ Cam Ranh tham gia tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Malaysia bị mất tích. Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước. Thời gian bay liên tục trên biển 4-5 giờ với vận tốc cao nhất là 307km/h.
14h: Thông tin từ trung tâm cho biết, phía Việt Nam đã tạo điều kiện cho phóng viên nước ngoài tác nghiệp.
Máy bay của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tạo điều kiện cho các phóng viên của Malaysia và Trung Quốc lên máy bay, trực tiếp tham gia đưa tin công tác tìm kiếm.
Đặt tình huống, trong trường hợp nếu tìm thấy máy bay mất tích trong vùng FIR của Việt Nam thì Việt Nam sẽ chủ trì công tác điều tra. Lúc đó, tất cả hành lý trên máy bay và người sẽ có thân nhân đến Việt Nam tiếp nhận.
Do vậy, Việt Nam phải chuẩn bị sẵn kế hoạch và huy động lực lượng tham gia.
(14 giờ 35) Phát ngôn viên của Malaysia Airlines cho biết hãng hàng không này sẽ giúp người thân của hành khách trên chuyến bay mất tích bay từ Bắc Kinh đến Kuala Lumpur vào sáng thứ Hai. Năm hành khách đầu tiên được đi sẽ là những người có người thân đi du lịch đến Malaysia và trở về trên chuyến bay mất tích. Nhưng khả năng chuyến bay đầu tiên sẽ chỉ có 2 người được đi. Thời gian chính xác của chuyến bay chưa được xác nhận (theo Tân Hoa Xã).
18 giờ 21, 3 tàu của Trung Quốc và 1 tàu của Mỹ đã được cấp phép vào vùng biển Việt Nam, cùng tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích. Cùng thời đó, Bộ Quốc phòng đã cấp phép cho 3 tàu hải quân Trung Quốc và 1 tàu hải quân Mỹ vào vùng biển Việt Nam để tham gia tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích.
Dự kiến, khoảng 20 giờ, tàu CSB 2003 sẽ đến nơi phát hiện vật thể lạ.
Trước đó, lúc 17 giờ 10, Tàu HQ 888 đã tiếp cận được vật thể lạ màu vàng nghi là mảnh vỡ của máy bay do máy bay C130 Singapore phát hiện. Tuy nhiên, do hệ thống điện đàm chưa thể liên lạc với trung tâm cộng với việc phải quay lại Cam Ranh để tiếp nhiên liệu và điều thêm 1 đội thợ lặn nên chưa có thông tin chính thức về vật thể lạ này.
Trong một diễn biến khác, trong cuộc họp báo chiều nay, ngày 9.3, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin quá trình tìm kiếm máy bay Boeing 777 của Maylaisia chở 239 người bị mất tích.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, ngoài trên biển, khu vực tìm kiếm đã được căng rộng. Đang ở giai đoạn phát hiện tín hiệu tìm rất rộng nhưng vẫn chưa nghe thấy tín hiệu hồi đáp. Chưa xác định máy bay rơi hay không, rơi ở đâu nên phải căng thông tin rộng ra để tìm, thông tin rộng toàn biển đông, lấy các thông tin tín hiệu hay không, tiếp cận vật thể lạ.
Tại trung tâm trực ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, cho tới 18 giờ 40, thông tin vẫn đang cập nhật từ các lực lượng tham gia tìm kiếm.
19h00 : Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ máy bay Boeing 777 bị mất tích tại tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km.
Tuy nhiên, do trời tối nên thủy phi cơ phải bay về, ngày mai (10/3) sẽ quay trở lại tìm kiếm, vớt vật thể lạ.
Được biết, đêm nay, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn sẽ điều tàu ra vị trí vừa phát hiện vật thể nghi là cửa sổ máy bay vỡ để xác minh, trục vớt nếu có điều kiện phù hợp.
Mảnh vỡ được xác định là composite, nghi là miếng ốp bên trong cửa sổ máy bay.
Phi công lái chiếc thủy phi cơ có chụp được ảnh, nhưng không rõ. Tọa độ phát hiện mảnh vỡ gần với vật thể lạ màu vàng phát hiện chiều nay.
Xem Thêm : Tại trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không |
A: 09o30’00’’ N - 103030’00’’ E;
B: 09o30’00’’ N - 104030’00’’ E;
C: 08o00’00’’ N - 104030’00’ E;
D: 08o00’00’’N - 103030’00’’ E;
2. Khu vực tìm kiếm của Malaysia:
A: 05o51’00’’ N - 103000’00’’ E;
B: 07o27’00’’ N - 102013’00’’ E;
C: 08o10’00’’ N - 103047’00’’ E;
D: 06o50’ 00’’N - 104029’00’’ E;
3. Khu vực tìm kiếm của Singapore:
A: 08o41’26’’ N - 102058’18’’ E;
B: 08o14’26’’ N - 103045’26’’ E;
C: 07o36’22’’ N - 103023’16’’ E;
D: 08o03’ 20’’N - 102036’06’’ E;
11h38: tại Trung tâm cứu hộ Hàng không VN, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: Về vệt nước nghi ngày hôm qua, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện đi lệch 80 km về hướng tây Nam.
"Tuy nhiên, hiện chúng ta không chỉ tìm theo khu vực này mà đã xác định phương hướng tìm kiếm tiếp theo khu vực diện rộng đã được khoanh vùng" - ông Tiêu nói.
(11 giờ 50 phút) Các quan chức Mỹ nói với tờ The Los Angeles Times rằng họ đang cố gắng để xác định xem có bất kỳ liên kết chống khủng bố với những gì liên quan đến sự việc máy bay MH370 mất tích hay không. Bởi lẽ đã xác định có hành khách là người Mỹ trên chiếc máy bay đó.
Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng các nhân viên FBI đóng quân tại Đại sứ quán Mỹ ở Kuala Lumpur (Malaysia), bao gồm một tùy viên pháp lý của FBI đang giám sát chặt chẽ tình hình này. "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết" - một phát ngôn viên của FBI chỉ trả lời.
Cũng theo phía Mỹ, mặc dù có 2 hành khách dường như đã được sử dụng hộ chiếu EU bị đánh cắp nhưng đó không hẳng là dấu hiệu của một cuộc tấn công khủng bố. Cũng có thể các hành khách bị mất hộ chiếu đã mua nó ở thị trường chợ đen.
Nhân viên FBI sẽ giúp xem lại video của sân bay Quốc tế Kuala Lumpur về hình ảnh của hành khách tại quầy vé, phần an ninh và khu vực nội trú. Các đại lý sau đó sẽ sử dụng công nghệ chống khủng bố tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào có thể nhận ra hoặc liên quan đến các thành viên của Al-Qaeda hoặc các nhóm khủng bố khác.
Hơn nữa, Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cũng có thể tham gia cuộc điều tra vì máy bay phản lực được xây dựng bởi Boeing ở đất nước này.
(13 giờ 12 phút) Một nguồn tin từ bộ phận an ninh sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết hiện các chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam đang được tăng cường kiểm soát chặt về thông tin hành khách...
(13 giờ 20) Trong buổi họp báo hồi 13 giờ, nhà chức trách Malaysia vừa cho biết họ có ghi băng ghi hình của hai hành khách được cho là đã sử dụng hộ chiếu giả để lên chuyến máy bay mất tích từ Malaysia đi Bắc Kinh.
Giám đốc Cục hàng không dân dụng Azaruddin Abdul Rahman xác nhận chỉ có hai hành khách như vậy chứ không phải 4 như báo cáo trước đó. Bản ghi đã được bàn giao cho các nhà điều tra.
Ông cho còn cho biết khả năng phi công chuyến bay đó đã cố gắng quay trở lại sân bay quốc tế Kuala Lumpur từ nơi chiếc máy bay đã cất cánh 50 phút trước đó. Thông thường thì chuyến bay đó sẽ chệch khỏi đường bay như quy định và phi công sẽ phát tín hiệu cấp cứu về trạm chỉ huy. Nhưng không có tín hiệu cấp cứu như vậy từ máy bay này.
Trưởng lực lượng vũ trang Zulkifeli Mohd Zin cho biết hiện nay có 22 máy bay và 40 tàu đang tập trung tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, được triển khai từ các quốc Singapore, Thái Lan, Philippines, Trung Quốc, Việt Nam và Mỹ, cũng như Malaysia.
Buổi họp báo tiếp theo dự kiến diễn ra vào 3 giờ chiều (theo Straits Times).
(13 giờ 30 phút) Việt Nam điều thủy phi cơ tham gia hỗ trợ tìm kiếm: Theo chỉ thị từ Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân đã điều động thủy phi cơ DHC-6, số hiệu VNT 777 do 2 phi công - đại úy Vương Đang Nam và thượng úy Phạm Vũ Tuấn điều khiển - xuất phát từ Cam Ranh tham gia tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Malaysia bị mất tích. Máy bay DHC-6 có lợi thế bay sát mặt biển và có thể hạ cánh trên mặt nước. Thời gian bay liên tục trên biển 4-5 giờ với vận tốc cao nhất là 307km/h.
14h: Thông tin từ trung tâm cho biết, phía Việt Nam đã tạo điều kiện cho phóng viên nước ngoài tác nghiệp.
Máy bay của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tạo điều kiện cho các phóng viên của Malaysia và Trung Quốc lên máy bay, trực tiếp tham gia đưa tin công tác tìm kiếm.
Đặt tình huống, trong trường hợp nếu tìm thấy máy bay mất tích trong vùng FIR của Việt Nam thì Việt Nam sẽ chủ trì công tác điều tra. Lúc đó, tất cả hành lý trên máy bay và người sẽ có thân nhân đến Việt Nam tiếp nhận.
Do vậy, Việt Nam phải chuẩn bị sẵn kế hoạch và huy động lực lượng tham gia.
(14 giờ 35) Phát ngôn viên của Malaysia Airlines cho biết hãng hàng không này sẽ giúp người thân của hành khách trên chuyến bay mất tích bay từ Bắc Kinh đến Kuala Lumpur vào sáng thứ Hai. Năm hành khách đầu tiên được đi sẽ là những người có người thân đi du lịch đến Malaysia và trở về trên chuyến bay mất tích. Nhưng khả năng chuyến bay đầu tiên sẽ chỉ có 2 người được đi. Thời gian chính xác của chuyến bay chưa được xác nhận (theo Tân Hoa Xã).
18 giờ 21, 3 tàu của Trung Quốc và 1 tàu của Mỹ đã được cấp phép vào vùng biển Việt Nam, cùng tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích. Cùng thời đó, Bộ Quốc phòng đã cấp phép cho 3 tàu hải quân Trung Quốc và 1 tàu hải quân Mỹ vào vùng biển Việt Nam để tham gia tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích.
Dự kiến, khoảng 20 giờ, tàu CSB 2003 sẽ đến nơi phát hiện vật thể lạ.
Trước đó, lúc 17 giờ 10, Tàu HQ 888 đã tiếp cận được vật thể lạ màu vàng nghi là mảnh vỡ của máy bay do máy bay C130 Singapore phát hiện. Tuy nhiên, do hệ thống điện đàm chưa thể liên lạc với trung tâm cộng với việc phải quay lại Cam Ranh để tiếp nhiên liệu và điều thêm 1 đội thợ lặn nên chưa có thông tin chính thức về vật thể lạ này.
Trong một diễn biến khác, trong cuộc họp báo chiều nay, ngày 9.3, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin quá trình tìm kiếm máy bay Boeing 777 của Maylaisia chở 239 người bị mất tích.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, ngoài trên biển, khu vực tìm kiếm đã được căng rộng. Đang ở giai đoạn phát hiện tín hiệu tìm rất rộng nhưng vẫn chưa nghe thấy tín hiệu hồi đáp. Chưa xác định máy bay rơi hay không, rơi ở đâu nên phải căng thông tin rộng ra để tìm, thông tin rộng toàn biển đông, lấy các thông tin tín hiệu hay không, tiếp cận vật thể lạ.
Tại trung tâm trực ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, cho tới 18 giờ 40, thông tin vẫn đang cập nhật từ các lực lượng tham gia tìm kiếm.
19h00 : Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ máy bay Boeing 777 bị mất tích tại tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km.
Tuy nhiên, do trời tối nên thủy phi cơ phải bay về, ngày mai (10/3) sẽ quay trở lại tìm kiếm, vớt vật thể lạ.
Được biết, đêm nay, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn sẽ điều tàu ra vị trí vừa phát hiện vật thể nghi là cửa sổ máy bay vỡ để xác minh, trục vớt nếu có điều kiện phù hợp.
Mảnh vỡ được xác định là composite, nghi là miếng ốp bên trong cửa sổ máy bay.
Phi công lái chiếc thủy phi cơ có chụp được ảnh, nhưng không rõ. Tọa độ phát hiện mảnh vỡ gần với vật thể lạ màu vàng phát hiện chiều nay.
7h15 ngày 9/3:
Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc họp với đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Cục hàng không cùng các bên liên quan để nghe báo cáo tình hình về việc máy bay Malaysia mất tích.
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Quốc Phòng, Bộ Giao thông phải hỗ trợ tối đa các phương tiện máy bay, tàu tham gia cứu hộ cứu nạn. Những lực lượng tham gia cứu hộ phải luôn phiên nhau tìm kiếm 24/24h.
Đồng thời Phó thủ tướng cũng đồng ý với phương án của Bộ Giao thông đề xuất lập Sở chỉ huy ở đảo Phú Quốc với mục đích tập hợp thông tin và ra phương án nhanh nhất, tập trung tìm kiếm với hy vọng hành khách vẫn sống sót trong trường hợp máy bay rơi.
Đặc biệt, các đơn vị liên quan cũng phải chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra là thấy chiếc máy bay rơi ở vị trí khả nghi. Phía Việt Nam cũng tạo điều kiện hết sức cho phía nước bạn tham gia vào việc cứu hộ cứu nạn.
(20 giờ 50) Dự kiến khoảng 22 giờ 30 tàu Kiểm ngư 774 sẽ tiếp cận được vật thể nghi là mảnh vỡ cánh máy bay mất tích.
(22 giờ 30) Tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, thông tin cập nhật cho hay, hiện hai tàu Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam đang có mặt tại khu vực phát hiện vật thể nghi là bộ phận cánh máy bay. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm thấy miếng composite đã được phát hiện lúc 17 giờ 30 tại vị tọa độ 08o47'32" N - 103o22'26" E.
(24 giờ 00) Tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hiện các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã tiếp cận khu vực máy bay mất tích. Tuy nhiên, do trời tối nên hai tàu này chưa tìm được vật thể nghi là bộ phận của cửa máy bay.
Ngày mai, 10.3, máy bay, tàu của các lực lượng sẽ tiếp tục mở rộng tìm kiếm về khu vực phía tây đảo Thổ Chu. Cùng với đó, lực lượng đơn vị Vùng 5 Hải Quân cũng đã sẵn sàng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Hiện các lực lượng vẫn tiếp tục tìm kiếm 24/24 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải .
9h20 ngày 10/3
Lúc 9h15, chiếc máy bay Mi 171 mang số hiệu 04 đã sẵn sàng cất cánh làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ. Thủy phi cơ DHC6 cũng đang ra khu vực vật thể lạ nghi là cửa thoát hiểm của máy bay để xác minh thông tin. Hiện tại, trên các tàu đều có áo phao, lực lượng quân y túc trực.
9h55 ngày 10/3
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, phía Việt Nam đã huy động 10 máy bay các loại, 7 tàu hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư. Thời gian tới sẽ điều thêm tàu mang chức năng khác nhau như rada ngầm để tham gia cứu hộ.
Hiện tại, Ủy ban QG Tìm kiếm cứu nạn cứu hộ chưa có thông tin mới về vật thể lạ. Nếu trong ngày hôm nay tìm được vật thể lạ thì đó cũng là một căn cứ để các lực lượng có thêm định hướng. Các tàu, máy bay đang mở rộng khu vực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Cái khó khăn nhất đối với lực lương tìm kiếm là vị trí ở trên biển. Do vậy, trừ khi các máy bay thu thập được các vật thể nổi trên biển để có đánh giá, xác minh chính xác. Khi định vị được khu vực tìm kiếm sẽ sử dụng những tàu chuyên dụng có trang bị rada ngầm và thợ lặn để tìm kiếm.
10h30 ngày 10/3: Trao đổi với PV Anh Duy, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nói rõ, cho đến thời điểm hiện nay chưa có thông tin vì mới.
Công tác rà soát trên mặt biển được máy bay và tàu của nhiều nước tiến hành, chia nhau rà soát ở nhiều khu vực.
Cùng thời điểm, qua điện thoại chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát - Chính uỷ Hải quân vùng 5 cho biết, 2 tàu của đơn vị này đang rà soát ở khu vực vùng biển phía Nam, cách đảo Thổ Chu 130 hải lý.
Hai tàu khác của Hải quân vùng 5 cũng đang chuẩn bị xuất phát đến các vị trí đã định.
Theo ông Phát, các tàu làm nhiệm vụ liên tục di chuyển qua những vùng biển khác nhau theo lệnh của Sở chỉ huy tiền phương đang đặt ở Phú Quốc (Kiên Giang).
10h35 ngày 10/3 : Dự kiến, 12h trưa nay, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu sẽ có mặt tại sân bay Cà Mau, đáp chuyến bay Mic 171, ký hiệu 02 đi thị sát tại khu vực nghi máy bay rơi.
PV Quốc Huy đang ở Cà Mau sẽ có mặt trên chuyến bay này để ghi nhận quá trình thị sát, tìm kiếm máy bay Malaysia.
10:59 ngày 10/03/2014
Ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, trực chỉ huy tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết: Mặc dù hôm qua đã phát hiện vật thể lạ giống cửa thoát hiểm nghi là của chiếc máy bay mất tích để lại, nhưng đến nay vẫn chưa vớt được vật thể đó.
Sáng nay, 1 máy bay nữa của Việt Nam sẽ từ Gia Lâm bay vào sân bay Tân Sơn Nhất để bổ sung vào lực lượng tìm kiếm.
Trong ngày hôm nay, Việt Nam mở rộng 140.000m2 gần khu đảo Thổ Chu để tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích.
Bộ Quốc phòng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc họp với đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Cục hàng không cùng các bên liên quan để nghe báo cáo tình hình về việc máy bay Malaysia mất tích.
Tại cuộc họp, Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ Quốc Phòng, Bộ Giao thông phải hỗ trợ tối đa các phương tiện máy bay, tàu tham gia cứu hộ cứu nạn. Những lực lượng tham gia cứu hộ phải luôn phiên nhau tìm kiếm 24/24h.
Đồng thời Phó thủ tướng cũng đồng ý với phương án của Bộ Giao thông đề xuất lập Sở chỉ huy ở đảo Phú Quốc với mục đích tập hợp thông tin và ra phương án nhanh nhất, tập trung tìm kiếm với hy vọng hành khách vẫn sống sót trong trường hợp máy bay rơi.
Đặc biệt, các đơn vị liên quan cũng phải chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra là thấy chiếc máy bay rơi ở vị trí khả nghi. Phía Việt Nam cũng tạo điều kiện hết sức cho phía nước bạn tham gia vào việc cứu hộ cứu nạn.
(20 giờ 50) Dự kiến khoảng 22 giờ 30 tàu Kiểm ngư 774 sẽ tiếp cận được vật thể nghi là mảnh vỡ cánh máy bay mất tích.
(22 giờ 30) Tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, thông tin cập nhật cho hay, hiện hai tàu Hải quân và Cảnh sát biển Việt Nam đang có mặt tại khu vực phát hiện vật thể nghi là bộ phận cánh máy bay. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm thấy miếng composite đã được phát hiện lúc 17 giờ 30 tại vị tọa độ 08o47'32" N - 103o22'26" E.
(24 giờ 00) Tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hiện các tàu của Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã tiếp cận khu vực máy bay mất tích. Tuy nhiên, do trời tối nên hai tàu này chưa tìm được vật thể nghi là bộ phận của cửa máy bay.
Ngày mai, 10.3, máy bay, tàu của các lực lượng sẽ tiếp tục mở rộng tìm kiếm về khu vực phía tây đảo Thổ Chu. Cùng với đó, lực lượng đơn vị Vùng 5 Hải Quân cũng đã sẵn sàng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Hiện các lực lượng vẫn tiếp tục tìm kiếm 24/24 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải .
9h20 ngày 10/3
Lúc 9h15, chiếc máy bay Mi 171 mang số hiệu 04 đã sẵn sàng cất cánh làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ. Thủy phi cơ DHC6 cũng đang ra khu vực vật thể lạ nghi là cửa thoát hiểm của máy bay để xác minh thông tin. Hiện tại, trên các tàu đều có áo phao, lực lượng quân y túc trực.
9h55 ngày 10/3
Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, phía Việt Nam đã huy động 10 máy bay các loại, 7 tàu hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư. Thời gian tới sẽ điều thêm tàu mang chức năng khác nhau như rada ngầm để tham gia cứu hộ.
Hiện tại, Ủy ban QG Tìm kiếm cứu nạn cứu hộ chưa có thông tin mới về vật thể lạ. Nếu trong ngày hôm nay tìm được vật thể lạ thì đó cũng là một căn cứ để các lực lượng có thêm định hướng. Các tàu, máy bay đang mở rộng khu vực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Cái khó khăn nhất đối với lực lương tìm kiếm là vị trí ở trên biển. Do vậy, trừ khi các máy bay thu thập được các vật thể nổi trên biển để có đánh giá, xác minh chính xác. Khi định vị được khu vực tìm kiếm sẽ sử dụng những tàu chuyên dụng có trang bị rada ngầm và thợ lặn để tìm kiếm.
Lực lượng cứu hộ, tìm kiếm của các nước vẫn đang nỗ lực sau 2 ngày tìm kiếm, chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia bị mất tích... |
Công tác rà soát trên mặt biển được máy bay và tàu của nhiều nước tiến hành, chia nhau rà soát ở nhiều khu vực.
Cùng thời điểm, qua điện thoại chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát - Chính uỷ Hải quân vùng 5 cho biết, 2 tàu của đơn vị này đang rà soát ở khu vực vùng biển phía Nam, cách đảo Thổ Chu 130 hải lý.
Hai tàu khác của Hải quân vùng 5 cũng đang chuẩn bị xuất phát đến các vị trí đã định.
Theo ông Phát, các tàu làm nhiệm vụ liên tục di chuyển qua những vùng biển khác nhau theo lệnh của Sở chỉ huy tiền phương đang đặt ở Phú Quốc (Kiên Giang).
10h35 ngày 10/3 : Dự kiến, 12h trưa nay, Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu sẽ có mặt tại sân bay Cà Mau, đáp chuyến bay Mic 171, ký hiệu 02 đi thị sát tại khu vực nghi máy bay rơi.
PV Quốc Huy đang ở Cà Mau sẽ có mặt trên chuyến bay này để ghi nhận quá trình thị sát, tìm kiếm máy bay Malaysia.
10:59 ngày 10/03/2014
Ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, trực chỉ huy tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết: Mặc dù hôm qua đã phát hiện vật thể lạ giống cửa thoát hiểm nghi là của chiếc máy bay mất tích để lại, nhưng đến nay vẫn chưa vớt được vật thể đó.
Sáng nay, 1 máy bay nữa của Việt Nam sẽ từ Gia Lâm bay vào sân bay Tân Sơn Nhất để bổ sung vào lực lượng tìm kiếm.
Trong ngày hôm nay, Việt Nam mở rộng 140.000m2 gần khu đảo Thổ Chu để tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích.
11h25 ngày 10/3
Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không, phương án tìm kiếm mới sẽ hướng tới việc rà soát trên một khu vực rộng khoảng 10.000km2 về phía Đông Bắc vị trí tìm kiếm ngày đầu, và sát hơn về phía mũi Cà Mau.
Phương án này đang được đề xuất do phương án tìm kiếm cũ không đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
11h38 ngày 10/3
Hiện tại, có 3 máy bay AN26, 1 máy bay trực thăng MI 171, 1 thủy phi cơ DHC6 và 7 tàu đang trên biển tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn chiếc máy bay Malaysia mất tích.
12h10 ngày 10/3
12h00, trực thăng Mi 171 số hiệu 04 do thượng tá Ngô Vi Sơn làm cơ trưởng; trung tá Nguyễn Đức Tải dẫn đường kiêm phi công; thượng tá Phạm Văn Tuấn làm nhiệm vụ cơ giới trên không cùng thượng tá Dương Văn Đại, cơ giới đang đợi lệnh tại sân bay Cà Mau để ra khu vực tìm kiếm.
Cùng làm nhiệm vụ trên trực thăng Mi 171 số hiệu 04 còn có bác sĩ quân y là thượng uý Đào Bá Tuấn, đại uý Lê Ngọc Hành là nhân viên cứu hộ. Trong quá trình tìm kiếm, nếu phát hiện có người gặp nạn, nhân viên cứu hộ sẽ làm nhiệm vụ tiếp cứu và đưa lên trực thăng cho nhân viên quân y cấp cứu. Trên máy bay có trang bị 2 cẩu (1 cẩu 150kg và 1 cẩu 300kg) để thả nhân viên cứu hộ và đưa người bị nạn lên máy bay khi phát hiện. Trong quá trình tìm kiếm, sẽ hạ thấp độ cao từ 100 - 200m để quan sát.
Trong khi đó, tại sân bay Cà Mau, trực thăng Mi171 mang số hiệu 02 của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) đã lên đường từ Cà Mau đi Phú Quốc (Kiên Giang) đón Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu.
14h00 ngày 10/3
Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cứu hộ vừa cho biết, thông tin mới nhất lúc 10h20 ngày 10/3/2014, máy bay DHC6 phát hiện tại tọa độ 07 độ 47'30N - 102 độ 57'12E (cách phía Tây Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) có một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao. Hiện các lực lượng đang tiếp cận.
14h 30 ngày 10/3 , PV Dân trí tại Phú Quốc cho biết, thông tin từ Cảnh sát biển vùng 4, lúc 12h20, đơn vị này vừa điều tàu cảnh sát biển mang số hiệu 2002 xuất phát từ cảng An Thới (huyện đảo Phú Quốc) tham gia công tác tìm kiếm thay cho tàu CSB2001 vào tiếp nhiên liệu.
Tin từ Hải quân vùng 5, tàu HQ 267 cũng đã được lệnh xuất phát để tiếp nhiên liệu cho 2 tàu 637 và 954 đã tham gia cứu hộ cứu nạn từ ngày 8/3 trước đó. Sau khi quay trở về đất liền tiếp nhiên liệu, dự kiến 15h chiều nay chiếc thủy phi cơ DH-C6 tiếp tục cất cánh ra vùng biển để tìm kiếm. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng có mặt trên chuyến bay này để đi thị sát khu vực tìm kiếm.
15h 30 ngày 10/3 Theo thông tin của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hai tàu của Trung Quốc được cấp phép vào thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong vùng biển Việt Nam bao gồm tàu mang số hiệu 999 và tàu số hiệu 528.
Tàu đổ bộ tỉnh Cương Sơn (999) dài 210m, khởi hành từ thành phố Zhanjian Quảng Đông vào rạng sáng 9.3 với 120 thủy thủ, mang theo 2 trực thăng, 10 thợ lặn, 52 thủy quân lục chiến và các nhân viên y tế. Tàu Miên Dương (528) thuộc lớp tàu hộ vệ Type 053H3 có lượng giãn nước 2.393 tấn, dài 112m, thủy thủ đoàn 168 người, trang bị hệ thống vũ khí tương đối hiện đại.
15h 40 ngày 10/3: Hiện có rất đông phóng viên báo chí có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương ở Phú Quốc chờ đợi một cuộc họp báo.
Một sĩ quan của Bộ tư lệnh Hải quân vùng 5 cho biết, do đã thành lập bộ chỉ huy tiền phương, trong đó Hải quân vùng 5 là một thành viên nên mọi thông tin đều do sở chỉ huy cung cấp.
13h45 ngày 11/3: Sáng nay, một máy bay của Vietnam Airline bay qua khu vực Huế đã nhận được một tín hiệu SOS, tại vị trí lệch về phía Bắc sân bay Phú Bài. Sau đó thông tin được thông báo tới các máy bay qua khu vực.
Tuy nhiên, các máy bay sau đó qua khu vực này đã không tiếp nhận thêm được tín hiệu nào. Hiện tín hiệu này vẫn đang được kiểm tra.
Trong sáng nay, các máy bay Việt Nam đã bay tổng cộng 8 lượt ra khu vực tìm kiếm, đồng thời 9 tàu đã tham gia tìm kiếm, nhưng chưa thu thập được thông tin gì khả quan về máy bay mất tích.
14h00 ngày 11/3: Thông tin mới nhất, sáng nay máy bay Trung Quốc IL76 đã được cấp phép vào VN để tìm kiếm. Và đến 11h trưa nay máy bay này đã bay tới gần khu vực IGARI. Một máy bay khác TU 154 của Trung Quốc đang xim cấp phép để được bay vào.
14h30 ngày 11/3: Đang diễn ra cuộc họp tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia. Thượng tướng Đỗ Quý Tỵ, Tổng tham mưu trưởng QĐND VN đang nghe các lực lượng báo cáo tình hình.
15h ngày 11/3: Bộ Quốc phòng vừa có điện gửi: Quân khu 5, 7, 9; BTL Bộ đội Biên phòng; BTL Hải quân, Cảnh sát biển..
Theo đó, yêu cầu các đơn vị thuộc quyền phối hợp cung cấp thông tin cho địa phương để mở rộng nguồn thông tin về vị trí, khu vực, dấu hiệu nghi vấn vụ mất tích máy bay trong lãnh thổ và vùng nước của Việt Nam.
Ngoài việc tìm kiếm trên biển, phải kết hợp cả khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, khu vực dân cư thưa thớt. Các đơn vị tiếp giáp với biên giới Campuchia và Lào có nhiệm vụ thông báo và phối hợp với lực lượng nước bạn để có thông tin.
16h50 ngày 11/3, việc tìm kiếm không có kết quả, không phát hiện gì đáng nghi vấn, máy bay Mi 171-8431 đang trên đường quay trở về sân bay Cà Mau. Quá trình tìm kiếm chỉ phát hiện một vật thể màu trắng hình vuông nhưng sau đó xác định chỉ là một miếng xốp.
18h00 ngày 11/3, trực thăng Mi 8431 đáp xuống sân bay Cà Mau sau một buổi chiều tích cực tìm kiếm.
18h26 ngày 11/3, trực thăng Mi 171-02 cũng vừa đáp xuống sân bay Cà Mau, trực thăng này vừa làm nhiệm vụ từ Phú Quốc trở về. Như vậy hiện có 3 trực thăng Mi 171 đậu ở sân bay Cà Mau chờ lệnh.
(Độc giả vui lòng nhấn F5 để được nhận thông tin mới nhất)
Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không, phương án tìm kiếm mới sẽ hướng tới việc rà soát trên một khu vực rộng khoảng 10.000km2 về phía Đông Bắc vị trí tìm kiếm ngày đầu, và sát hơn về phía mũi Cà Mau.
Phương án này đang được đề xuất do phương án tìm kiếm cũ không đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
11h38 ngày 10/3
Hiện tại, có 3 máy bay AN26, 1 máy bay trực thăng MI 171, 1 thủy phi cơ DHC6 và 7 tàu đang trên biển tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn chiếc máy bay Malaysia mất tích.
12h10 ngày 10/3
12h00, trực thăng Mi 171 số hiệu 04 do thượng tá Ngô Vi Sơn làm cơ trưởng; trung tá Nguyễn Đức Tải dẫn đường kiêm phi công; thượng tá Phạm Văn Tuấn làm nhiệm vụ cơ giới trên không cùng thượng tá Dương Văn Đại, cơ giới đang đợi lệnh tại sân bay Cà Mau để ra khu vực tìm kiếm.
Cùng làm nhiệm vụ trên trực thăng Mi 171 số hiệu 04 còn có bác sĩ quân y là thượng uý Đào Bá Tuấn, đại uý Lê Ngọc Hành là nhân viên cứu hộ. Trong quá trình tìm kiếm, nếu phát hiện có người gặp nạn, nhân viên cứu hộ sẽ làm nhiệm vụ tiếp cứu và đưa lên trực thăng cho nhân viên quân y cấp cứu. Trên máy bay có trang bị 2 cẩu (1 cẩu 150kg và 1 cẩu 300kg) để thả nhân viên cứu hộ và đưa người bị nạn lên máy bay khi phát hiện. Trong quá trình tìm kiếm, sẽ hạ thấp độ cao từ 100 - 200m để quan sát.
Trong khi đó, tại sân bay Cà Mau, trực thăng Mi171 mang số hiệu 02 của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) đã lên đường từ Cà Mau đi Phú Quốc (Kiên Giang) đón Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu.
14h00 ngày 10/3
Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cứu hộ vừa cho biết, thông tin mới nhất lúc 10h20 ngày 10/3/2014, máy bay DHC6 phát hiện tại tọa độ 07 độ 47'30N - 102 độ 57'12E (cách phía Tây Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) có một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao. Hiện các lực lượng đang tiếp cận.
Các phóng viên tập trung tại Bộ tư lệnh Hải quân vùng 5 |
Tin từ Hải quân vùng 5, tàu HQ 267 cũng đã được lệnh xuất phát để tiếp nhiên liệu cho 2 tàu 637 và 954 đã tham gia cứu hộ cứu nạn từ ngày 8/3 trước đó. Sau khi quay trở về đất liền tiếp nhiên liệu, dự kiến 15h chiều nay chiếc thủy phi cơ DH-C6 tiếp tục cất cánh ra vùng biển để tìm kiếm. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng có mặt trên chuyến bay này để đi thị sát khu vực tìm kiếm.
15h 30 ngày 10/3 Theo thông tin của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, hai tàu của Trung Quốc được cấp phép vào thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong vùng biển Việt Nam bao gồm tàu mang số hiệu 999 và tàu số hiệu 528.
Tàu đổ bộ tỉnh Cương Sơn (999) dài 210m, khởi hành từ thành phố Zhanjian Quảng Đông vào rạng sáng 9.3 với 120 thủy thủ, mang theo 2 trực thăng, 10 thợ lặn, 52 thủy quân lục chiến và các nhân viên y tế. Tàu Miên Dương (528) thuộc lớp tàu hộ vệ Type 053H3 có lượng giãn nước 2.393 tấn, dài 112m, thủy thủ đoàn 168 người, trang bị hệ thống vũ khí tương đối hiện đại.
15h 40 ngày 10/3: Hiện có rất đông phóng viên báo chí có mặt tại Sở chỉ huy tiền phương ở Phú Quốc chờ đợi một cuộc họp báo.
Một sĩ quan của Bộ tư lệnh Hải quân vùng 5 cho biết, do đã thành lập bộ chỉ huy tiền phương, trong đó Hải quân vùng 5 là một thành viên nên mọi thông tin đều do sở chỉ huy cung cấp.
15h 45 ngày 10/3: New Strait Times dẫn lời một thương nhân người Malaysia cho biết, anh đã nhìn thấy một vệt sáng trắng trên bầu trời giống máy bay đang hạ thấp độ cao và bay về phía Biển Đông vào 1h45 ngày 8/3. “Nó di chuyển về phía khu vực Bachok. Thông thường những máy bay qua khu vực này không bay theo hướng đó”, thương nhân này nói.
PV Đình Đình thông tin: Chiếc máy bay Mi 171-02 đang bay ra khu vực nghi có máng cứu sinh thì được lệnh quay về Cần Thơ chờ lệnh, còn chiếc thủy phi cơ thuỷ phi cơ DHC-6 tiếp tục đưa tổ bay cùng Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu ra vùng biển để khảo sát. Vào 15h30 chiều ngày 10/3, Sư đoàn 370 điều thêm chiếc Mi 171 - 8431 về Cà Mau trực chiến chờ lệnh. Như vậy, hiện tại Cà Mau có 3 tổ bay phục vụ công tác cứu hộ.
PV Đình Đình thông tin: Chiếc máy bay Mi 171-02 đang bay ra khu vực nghi có máng cứu sinh thì được lệnh quay về Cần Thơ chờ lệnh, còn chiếc thủy phi cơ thuỷ phi cơ DHC-6 tiếp tục đưa tổ bay cùng Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu ra vùng biển để khảo sát. Vào 15h30 chiều ngày 10/3, Sư đoàn 370 điều thêm chiếc Mi 171 - 8431 về Cà Mau trực chiến chờ lệnh. Như vậy, hiện tại Cà Mau có 3 tổ bay phục vụ công tác cứu hộ.
Qua màn hình, vật thể giống một xuồng cứu sinh của tàu bay dân dụng |
16h 15 ngày 10/3: Tàu Hải quân 637 đã vớt được xuồng cứu sinh. Thiếu tướng Lê Minh Thành - Tư lệnh Phó quân chủng hải quân đang liên lạc xem có người trên xuồng không và cố gắng xác định tọa độ chính xác nhất.
Nhiều báo đưa vật nổi là cuộn cáp hay máng trượt nhưng theo tin mới nhất từ hải quân. Đó chính là xuồng cứu sinh. Máng trượt thì lớn hơn rất nhiều. Thông tin tiếp tục được xác minh rõ hơn, tín hiệu liên lạc đang chập chờn. Ngoài khơi các tàu liên lạc bằng VHF, sóng di động không rõ. Việc kết nối thông tin giữa hải quân và không quân cũng khá khó khăn.
10h30 ngày 11/3
Theo thông tin từ Lữ đoàn Không quân 918, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã thực hiện tổng cộng 17 chuyến bay tìm kiếm cứu nạn máy bay Malaysia mất tích từ hôm 8/3 (trong đó có 15 chuyến của máy bay AN26 và 2 chuyến của máy bay CASA 212).
Thời gian bay của các chuyến kéo dài từ 3 - 4 giờ (đội bay AN26 bay từ 3 giờ rưỡi đến 4 giờ, CASA 212 từ 3 giờ đến 3 giờ rưỡi), bay thẳng từ Lữ đoàn đến các điểm tìm kiếm được chỉ định và không dừng lại ở đâu.
Theo thiếu tá Bùi Đức Long, Trực ban trưởng Sở chỉ huy Lữ đoàn Không quân 918, phạm vi tìm kiếm chủ yếu của máy bay Việt Nam là cách đảo Thổ Chu về phía Tây nam 100 - 300 km. Trong ngày hôm nay, phạm vi hoạt động sẽ được mở rộng hơn do một số khu vực đã được tìm kiếm khá kỹ.
11:00 ngày 11/03/2014
Theo thông tin từ Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, hiện ngoài việc tìm kiếm trên biển, trên không, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã tiếp tục yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh đồng thời là trưởng ban khẩn nguy các tỉnh dọc 2 bên đường bay đi qua Hòn Khoai (Cà Mau) đến TP HCM và kéo rộng theo các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và miền Nam Trung Bộ tiếp tục tiến hành tìm kiếm thông tin về máy bay Malaysia mất tích trên bộ.
13h15 ngày 11/03/2014, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, lúc 10h53, máy bay Casa 8981 phát hiện tại tọa độ 7 độ 59'17"-103độ 103'44'05" một đốm màu trắng về phía đông nam đảo Thổ Chu, cách đảo Thổ Chu khoảng 80 hải lý.
13h33 ngày 11/03/2014, máy bay IL76 của Trung Quốc đã vào Việt Nam tham gia tìm kiếm.
Nhiều báo đưa vật nổi là cuộn cáp hay máng trượt nhưng theo tin mới nhất từ hải quân. Đó chính là xuồng cứu sinh. Máng trượt thì lớn hơn rất nhiều. Thông tin tiếp tục được xác minh rõ hơn, tín hiệu liên lạc đang chập chờn. Ngoài khơi các tàu liên lạc bằng VHF, sóng di động không rõ. Việc kết nối thông tin giữa hải quân và không quân cũng khá khó khăn.
10h30 ngày 11/3
Thiếu tá Bùi Đức Long đang khoanh vùng phạm vi hoạt động tìm kiếm của các máy bay Việt Nam |
Thời gian bay của các chuyến kéo dài từ 3 - 4 giờ (đội bay AN26 bay từ 3 giờ rưỡi đến 4 giờ, CASA 212 từ 3 giờ đến 3 giờ rưỡi), bay thẳng từ Lữ đoàn đến các điểm tìm kiếm được chỉ định và không dừng lại ở đâu.
Theo thiếu tá Bùi Đức Long, Trực ban trưởng Sở chỉ huy Lữ đoàn Không quân 918, phạm vi tìm kiếm chủ yếu của máy bay Việt Nam là cách đảo Thổ Chu về phía Tây nam 100 - 300 km. Trong ngày hôm nay, phạm vi hoạt động sẽ được mở rộng hơn do một số khu vực đã được tìm kiếm khá kỹ.
11:00 ngày 11/03/2014
Theo thông tin từ Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, hiện ngoài việc tìm kiếm trên biển, trên không, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã tiếp tục yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh đồng thời là trưởng ban khẩn nguy các tỉnh dọc 2 bên đường bay đi qua Hòn Khoai (Cà Mau) đến TP HCM và kéo rộng theo các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và miền Nam Trung Bộ tiếp tục tiến hành tìm kiếm thông tin về máy bay Malaysia mất tích trên bộ.
Hình ảnh đốm trắng lạ mới được phát hiện (Ảnh: Quang Phong) |
13h33 ngày 11/03/2014, máy bay IL76 của Trung Quốc đã vào Việt Nam tham gia tìm kiếm.
13h45 ngày 11/3: Sáng nay, một máy bay của Vietnam Airline bay qua khu vực Huế đã nhận được một tín hiệu SOS, tại vị trí lệch về phía Bắc sân bay Phú Bài. Sau đó thông tin được thông báo tới các máy bay qua khu vực.
Tuy nhiên, các máy bay sau đó qua khu vực này đã không tiếp nhận thêm được tín hiệu nào. Hiện tín hiệu này vẫn đang được kiểm tra.
Trong sáng nay, các máy bay Việt Nam đã bay tổng cộng 8 lượt ra khu vực tìm kiếm, đồng thời 9 tàu đã tham gia tìm kiếm, nhưng chưa thu thập được thông tin gì khả quan về máy bay mất tích.
14h00 ngày 11/3: Thông tin mới nhất, sáng nay máy bay Trung Quốc IL76 đã được cấp phép vào VN để tìm kiếm. Và đến 11h trưa nay máy bay này đã bay tới gần khu vực IGARI. Một máy bay khác TU 154 của Trung Quốc đang xim cấp phép để được bay vào.
14h30 ngày 11/3: Đang diễn ra cuộc họp tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia. Thượng tướng Đỗ Quý Tỵ, Tổng tham mưu trưởng QĐND VN đang nghe các lực lượng báo cáo tình hình.
15h ngày 11/3: Bộ Quốc phòng vừa có điện gửi: Quân khu 5, 7, 9; BTL Bộ đội Biên phòng; BTL Hải quân, Cảnh sát biển..
Theo đó, yêu cầu các đơn vị thuộc quyền phối hợp cung cấp thông tin cho địa phương để mở rộng nguồn thông tin về vị trí, khu vực, dấu hiệu nghi vấn vụ mất tích máy bay trong lãnh thổ và vùng nước của Việt Nam.
Ngoài việc tìm kiếm trên biển, phải kết hợp cả khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, khu vực dân cư thưa thớt. Các đơn vị tiếp giáp với biên giới Campuchia và Lào có nhiệm vụ thông báo và phối hợp với lực lượng nước bạn để có thông tin.
16h50 ngày 11/3, việc tìm kiếm không có kết quả, không phát hiện gì đáng nghi vấn, máy bay Mi 171-8431 đang trên đường quay trở về sân bay Cà Mau. Quá trình tìm kiếm chỉ phát hiện một vật thể màu trắng hình vuông nhưng sau đó xác định chỉ là một miếng xốp.
18h00 ngày 11/3, trực thăng Mi 8431 đáp xuống sân bay Cà Mau sau một buổi chiều tích cực tìm kiếm.
18h26 ngày 11/3, trực thăng Mi 171-02 cũng vừa đáp xuống sân bay Cà Mau, trực thăng này vừa làm nhiệm vụ từ Phú Quốc trở về. Như vậy hiện có 3 trực thăng Mi 171 đậu ở sân bay Cà Mau chờ lệnh.
> Chiếc máy bay Malaysia rơi được nhìn thấy lần cuối ở đâu ?
> Máy bay chở 239 người rơi tại vùng biển tiếp giáp Malaysia-VN
> Điểm lạ lùng trong vụ máy bay Malaysia mất tích
> Đã tìm ra manh mối quý giá trong vụ máy bay Malaysia mất tích
> Vụ máy bay Malaysia mất tích : "Máy bay không có dấu hiệu gặp nạn"
> Máy bay chở 239 người rơi tại vùng biển tiếp giáp Malaysia-VN
> Điểm lạ lùng trong vụ máy bay Malaysia mất tích
> Đã tìm ra manh mối quý giá trong vụ máy bay Malaysia mất tích
> Vụ máy bay Malaysia mất tích : "Máy bay không có dấu hiệu gặp nạn"
> Hình ảnh ban đầu về vụ máy bay Malaysia rơi
> Cứu hộ Việt Nam tiếp cận khu vực nghi máy bay mất tích
> Có 4 hành khách khả nghi trên máy bay mất tích
> Cứu hộ Việt Nam tiếp cận khu vực nghi máy bay mất tích
> Có 4 hành khách khả nghi trên máy bay mất tích
An Bình
Theo Star